Nhập môn AutoIT: những điều bạn cần biết trước khi học

AutoIT là một ngôn ngữ lập trình chuyên gia tự động hóa các công việc nhỏ, ngoài ra nó còn được làm để viết Auto Game, Auto Click,.. và nhiều công dụng khác, ngôn ngữ này ở Việt Nam rất được được ưa chuộng theo thống kê số lượng người ở Việt Nam sử dụng nó đứng thứ 2 trên toàn thế giới @@ chỉ sau nước Đức. Tuy là một ngôn ngữ không phức tạp bằng C, C++, C# nhưng vạn sự khởi đầu nan, gian nan khởi đầu nản, nếu bạn là người mới học (chưa biết một tí gì về lập trình và các thuật toán) thì khá khó khăn. Hôm nay 1Phut.Mobi sẽ giúp bạn chỉ ra những điều, những hàm mà bạn nên học để nắm vững cơ bản.
Đầu tiên nếu chưa Tai AutoIT và cài đặt thì lên Google Search ngay nha, dân IT là phải thường xuyên Google lắm đó.

Những điều cần lưu ý trước khi học lập trình AutoIT

Bạn vẫn thấy hiện nay có rất nhiều sinh viên ngành công nghệ thông tin ra trường,… và rồi họ thất nghiệp bởi vì họ không có khả năng thực sự mà chỉ học theo cách học vẹt. Vậy làm sao để học tốt?
Có nguồn đam mê, tinh thần tự học cao, tinh thần search Google cao, hạn chế đi hỏi người khác ít nhất có thể,…
Mình tham gia nhiều nhóm lập trình như AutoIT, C++, C#,.. và những trường hợp như dưới đây bắt gặp rất nhiều:
M.n giúp mình bài tập này với; ai có code này không gửi mình với; cách tìm số(….) thì làm thế nào nhỉ các bạn;…. và còn nhiều câu hỏi như trên nhằm mục đích ỷ lại. Nếu bạn đã bắt đầu từ đam mê thì phải nhiệt huyết với nó, còn nếu ỷ lại thì có nghĩa bạn đã một phần nào chán nản.
1
Cách học sao cho đúng: Để hiểu được một hàm và sử dụng nó, bạn nên xem ví dụ trong file help, rồi tự mình suy nghĩ làm lại một ví dụ bằng suy nghĩ của mình chứ không phải là theo cách viết học thuộc hàm.
Nếu chưa biết gì về AutoIT xin cũng đừng ham hố đọc những tài liệu về hàm có tính siêu cao: ví dụ như Winhttp chẳng hạn,…
Một cách học khá hiệu quả khác: nếu bạn đang muốn viết một chương trình nào đó hãy lên mạng tìm xem người ta đã viết nó chưa, nếu đã viết rồi thì tải về vọc code của họ, và thử viết theo cách của mình.

Những hàm cơ bản nhất

Cách đọc hiểu hàm:
Hàm cũng giống như là một công thức vậy, chỉ cần bạn biết biến đổi và lắp ghép giá trị vào công thức thì sẽ có thể giải được bài toán.
Ví dụ cách đọc hàm Msgbox (hàm hiển thị thông báo)
Hàm này có công thức như sau: MsgBox ( flag, “title”, “text” [, timeout = 0 [, hwnd]] )
Trong đó:
flag: là các kiểu hiển thị của bảng thông báo (hình chấm than, hình tam giác cảnh báo,..)
title: là tiêu đề của bảng thông báo
text: những điều bạn muốn viết vào thông báo, có thể cho biến vào đây,
timeout: là thời gian chờ, bạn đặt giá trị để đặt thời gian hiển thị hộp thoại ví dụ đặt là 5s thì 5s sau hộp thoại đó sẽ tự tắt.
hwnd: tùy chọn
(bạn nên đọc thêm trong file help)
Vậy là hiểu được cấu trúc thì bạn có thể ghép nó vào công thức.
VD mình sử dụng hàm Msgbox: Msgbox(’64’, ‘Máy tính nói với bạn rằng’, ‘Đây là lần thử nghiệm thứ 1’)
Thì khi chạy chương trình nó sẽ hiển thị như hình dưới đây:
2
Tiếp theo để phát triển thêm, bạn cần tham gia các diễn đàn AutoIT, hiện nay mình thấy các diễn đàn không còn sôi nổi như trước vì đã mất đi một diễn đàn lớn là Hocautoit.com, mình sẽ cung cấp một số nơi để giao lưu và học hỏi kinh nghiệm dành cho bạn:
Diễn đàn: Autoitvn.com
Còn một nơi nữa là: Youtube, ở đây có nhiều video của người nước ngoài và người Việt hãy tham khảo nhé!
Ngoài ra bạn hãy chơi với một số người biết lập trình chắc chắn bạn sẽ học hỏi được nhiều điều từ họ.
Kết thúc part 1, ở bài sau mình sẽ hướng dẫn các bạn về một số hàm cơ bản khác, chúc bạn thành công khi nhập môn AutoIT.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SPAIN (ESPANA) PASSPORT EDITABLE PSD TEMPLATE